• home»
  • เกี่ยวกับหน่วยงาน»
  • ประวัติความเป็นมา»

ประวัติความเป็นมา

ความเป็นมาและพัฒนาการของการดำเนินงาน

แผนทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (DMSc PT provider)



ปัจจุบันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีบทบาทสำคัญประการหนึ่งคือ การเป็นผู้ดำเนินแผนทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุข ให้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน มีพัฒนาการของการดำเนินงานแผนทดสอบความชำนาญของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จากอดีตจนถึงปัจจุบันกล่าวคือ

พ.ศ.2549 – 2550 ดำเนินงานโดยคณะอนุกรรมการสอบเทียบฯ ตามข้อเสนอต่อการเปลี่ยนแปลง ทำให้มี แผนทดสอบความชำนาญของกรมฯ จำนวน 14 หน่วยงาน 38 แผนทดสอบ มีการดำเนินงานตามระบบมาตรฐานสากล (ILAC G-13 : 2000 และ ISO/IEC guide 43-1:1997) โดยมีการประกาศใช้คู่มือคุณภาพ (quality manual) ระบบประเมินตนเอง (self-assessment) และระบบตรวจติดตามภายใน (internal audit) ซึ่งขณะนั้นมีหน่วยงานที่ดำเนินแผนทดสอบความชำนาญจำนวนหนึ่งที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลแล้ว ได้แก่ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ สำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข

พ.ศ.2551 – 2555 ดำเนินการต่อเนื่องเพื่อจัดระบบคุณภาพของแผนทดสอบความชำนาญของกรมฯ โดยจัดให้มีคณะกรรมการระดับกรมฯ คือ คณะกรรมการแผนทดสอบความชำนาญของกรมฯ มีอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธาน มีกิจกรรมสำคัญเกิดขึ้น เช่น มีการประกาศนโยบายแผนทดสอบความชำนาญฯ เป็นภารกิจหลักของกรมที่ต้องได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน จัดทำรายการแผนทดสอบ ให้กับหน่วยงานภายในกรมฯ และห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ จัดทำ แบบสำรวจ (check list) ตามมาตรฐานสากล ILAC-G13:2007  ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็น ISO/IEC17043:2010 เพื่อใช้สำรวจตนเองและตรวจติดตามภายใน จนถึงปัจจุบัน       

     นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังมีบทบาทสำคัญอีกด้านหนึ่งคือการเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิง และเป็นผู้ผลิตสารมาตรฐาน ซึ่งบทบาทดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ดำเนินแผนทดสอบความชำนาญ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีห้องปฏิบัติการทางด้านการแพทย์ ด้านการทดสอบอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศและต่างประเทศจำนวนมากที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกแผนทดสอบความชำนาญ

     ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำเป็นต้องเร่งรัดพัฒนาการให้บริการแผนทดสอบความชำนาญอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความสามารถในการบริการให้คลอบคลุมและทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ทั้งด้านเทคโนโลยีและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดย แผนทดสอบความชำนาญของกรมฯ ต้องเป็นองค์กรที่มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและประชาชนและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

open_close