• ส่วนกลาง
  • ส่วนภูมิภาค

<< พฤศจิกายน - 2561 >>
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
     1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  
download
Link
  • home»
  • ข่าวประชาสัมพันธ์»
  • Press Release»

Press Release

หนาวนี้เตือน...ใช้ครีมทาผิวปลอมปนสเตียรอยด์ เสี่ยง...ขาลาย

 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข  เตือนใช้ครีมทาผิวแบ่งขาย ตลอดจนครีมทาผิวที่ไม่ผ่านการจดแจ้งกับ อย. ระวังมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์  ใช้แล้วเสี่ยงขาลาย

         นายแพทย์อภิชัย  มงคล  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวผิวหนังมักจะแห้ง จำเป็นต้องอาศัยครีมบำรุงผิวเพื่อให้ความชุ่มชื้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีการโฆษณาชวนเชื่อทางสังคมออนไลน์เกี่ยวกับครีมทาผิว ซึ่งนอกจากจะให้ความชุ่มชื้นแล้วยังทำให้ผิวขาวใส  การบอกต่อในกลุ่มเพื่อน
ทำให้เกิดพฤติกรรมการอยากลองใช้ และด้วยค่านิยมผิวขาวใส ดูอ่อนวัยของวัยรุ่น  ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาวนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก จนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลข้างเคียงจากเครื่องสำอางนั้นๆ

         ปัจจุบันในพื้นที่เครือข่ายบริการที่ 5 พบกลุ่มนักเรียนอายุ 16-18 ปี มีอาการแพ้  ผื่นคัน ผิวหนังแตก ซึ่งเกิดจากการใช้เครื่องสำอางที่มีการปลอมปนสเตียรอยด์  ดังนั้น  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์  ที่ 5 สมุทรสงคราม ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ทำการศึกษาวิจัยและสุ่มเก็บตัวอย่างครีมจำนวน 11 ตัวอย่าง ที่วางขายในท้องตลาด โดยแบ่งเป็นครีม 4 ประเภท ได้แก่ ครีมที่ผสมเองแบ่งขายใส่กระปุกที่ไม่มีฉลาก  ครีมที่ผสมเองแบ่งขายใส่กระปุกที่มีฉลากแต่ไม่ได้จดแจ้ง  ครีมที่มีฉลากภาษาจีน และครีมที่มีฉลากภาษาจีนที่เป็นยาใช้ภายนอกซึ่งมีข้อมูลว่าใช้เป็นส่วนผสมของครีมที่ผสมใช้เอง  ผลการวิเคราะห์ตรวจพบสารสเตียรอยด์ชนิดโคลเบทาซอลโพรพิโอเนต (Clobetasol propionate) ในตัวอย่างครีมทั้ง 11 ตัวอย่าง ปริมาณที่ตรวจพบอยู่ในช่วง 8.0 - 449.8 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม นอกจากนั้นยังตรวจพบคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) ในทุกตัวอย่าง และตรวจพบวัตถุกันเสียชนิดเมทิลพาราเบน (Methylparaben) และโพรพิลพาราเบน (Propylparaben) ในบางตัวอย่างอีกด้วย 

         อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า  โคลเบทาซอลโพรพิโอเนต จัดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง  เป็นยาสเตียรอยด์ชนิดทาภายนอกที่มีความแรงสูงสุด มักใช้ในโรคสะเก็ดเงิน ผื่นผิวหนังที่ดื้อยาสเตียรอยด์แบบความแรงอ่อนและปานกลาง หรือใช้ในบริเวณผิวหนังที่หนา เช่นที่ขาหรือเท้า ผลข้างเคียงของยาเมื่อทาไปนานๆ ทำให้ผิวหนัง
บางลง เกิดจ้ำเลือดง่าย หรือมีรอยแตกบริเวณผิวหนัง ซึ่งเป็นอาการเดียวกันกับที่พบในเด็กนักเรียนที่ใช้เครื่องสำอางที่ตรวจพบว่ามีสารชนิดนี้ปลอมปน

         สำหรับครีมที่มีฉลากภาษาจีนที่เป็นยาใช้ภายนอก ที่มีข้อมูลว่าใช้เป็นส่วนผสมของครีมที่ผสมใช้เองนั้น เมื่อสังเกตที่ข้างกล่องจะมีตัวย่อ OTC (Over the counter drug) ปรากฏอยู่ หมายถึงกลุ่มยาที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อใช้ได้เองจากร้านขายยาและร้านค้าทั่วไปในประเทศจีน แต่ยาประเภทครีมที่มีตัวยาดังกล่าวในประเทศไทยจัดเป็นยาอันตรายต้องซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำอยู่เท่านั้น

          ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้ครีมทาผิว  ไม่ควรซื้อครีมที่มีการผสมเองหรือครีมแบ่งขายมาใช้  ครีมที่เลือกซื้อฉลากต้องมีรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ ชื่อและประเภทผลิตภัณฑ์ สารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งแหล่งผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ คำเตือนและหมายเลขที่จดแจ้งกับ อย จำนวน 10 หลักอย่างชัดเจน และควรเลือกซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งที่เชื่อถือได้  หากใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแล้วเกิดอาการแพ้ ผื่นคัน ควรหยุดใช้ทันที

open_close_button
top